Philippine Folk Songs

BAHAY KUBO (NIPA HUT)
Bahay kubo, kahit munti
Ang halaman doon ay sari-sari.
Singkamas at talong, sigarilyas at mani
Sitaw, bataw, patani.
Kundol, patola, upo’t kalabasa
At saka mayroon pang labanos, mustasa,
sibuyas, kamatis, bawang at luya
sa paligid-ligid ay puro linga.

MAGTANIM AY DI BIRO
Magtanim ay di biro
Maghapong nakayuko
Di naman makatayo
Di naman makaupo
Bisig ko’y namamanhid
Baywang ko’y nangangawit.
Binti ko’y namimintig
Sa pagkababad sa tubig.
Kay-pagkasawing-palad
Ng inianak sa hirap,
Ang bisig kung di iunat,
Di kumita ng pilak.
Sa umagang pagkagising
Lahat ay iisipin
Kung saan may patanim
May masarap na pagkain.
Halina, halina, mga kaliyag,
Tayo’y magsipag-unat-unat.
Magpanibago tayo ng lakas
Para sa araw ng bukas
(Braso ko’y namamanhid
Baywang ko’y nangangawit.
Binti ko’y namimintig
Sa pagkababad sa tubig.)

LERON, LERON, SINTA
Leron, Leron, sinta
Buko ng papaya
Dala dala’y buslo
Sisidlan ng sinta

Pagdating sa dulo’y
Nabali ang sanga,
Kapos kapalaran
Humanap ng iba

PARU-PARUNG BUKID
Paruparong bukid na lilipad-lipad
Sa gitna ng daan papagapagaspas
Isang bara ang tapisIsang dangkal
ang manggasAng sayang de kola
Isang piyesa ang sayad
May payneta pa siya — uy!
May suklay pa mandin — uy!
Nagwas de-ohetes ang palalabasin
Haharap sa altar at mananalamin
At saka lalakad na pakendeng-kendeng.

SITSIRITSIT, ALIBANGBANG
Sitsiritsit, alibangbang
Salaginto at salagubang
Ang babae sa lansangan
Kung gumiri’y parang tandang
Santo Niño sa Pandakan
Putoseko sa tindahan
Kung ayaw mong magpautang
Uubusin ka ng langgam
Mama, mama, namamangka
Pasakayin yaring bata.

Mama, mama, namamangka
Pasakayin yaring bata.
Pagdating sa Maynila
Ipagpalit ng manika.
Ale, ale namamayong
Pasukubin yaring sanggol.
Pagdating sa Malabon
Ipagpalit ng bagoong.

O ILAW
O, Ilaw
sa gabing madilim
Wangis mo’y
bituin sa langit
O, tanglaw
sa gabing tahimik
Larawan mo Neneng
nagbigay pasakit
Tindig at magbangon
sa pagkagupiling
Sa pagkakatulog
na lubhang mahimbing
Buksan ang bintana
at ako’y dungawin
Nang mapagtanto mo
ang tunay kong pagdaing

MATUD NILA: (IKAW NA LAMANG)
by Zubiri
Kalungkutan sa unang pagibig
Ang sinapit ng pusong sabik
Ako raw ay walang maiaalay
Kahit kaunting ligaya
Pagkat salat sa yaman
Nasugatan ang aking damdamin
Nanghihinayang ako sa ‘yo giliw
Kung sakaling sawi man ang puso
Subalit tunay ang pagsuyo
Kayamanan ko hanggang pumanaw
Ang pagibig mong tanglaw sa buhay
Binabanggit kita sa panalangin
Lumigaya ka pagpalain
Ay aking mahal ikaw na lamang
Ang ligaya ko sa kalungkutan
T’wing sasapit ang gabing tahimik
Di kita malimot sa pagibig

Visayan Version:
Matud nila ako dili angay
Nga magmanggad sa imong gugma
Matud nila ikaw dili malipay
Kay ‘wa ako’y bahandi
Nga kanimo igasa
Gugmang putli mao day pasalig
Maoy bahanding labaw sa bulawan
Matud nila kaanugon lamang
Sa imong gugma ug paraig.
Chorus:
Dili molubad kining pagbati
Bisan sa unsa nga katarungan
Kay unsa pay bili ning kinabuhi
Kon sa gugma mo hinikawan
Ingna ko nga dili ka motuo
Sa manga pagtamay kong naangkon
Ingna ko nga dili mo kawangon
Damgo ug pasalig sa gugma mo.
Coda:
Damgo ug pasalig sa gugma mo.

OYAYI (HELE)
Uri ng awitin o kantahin bayan
Matulog ka na, bunso,
Ang ina mo ay malayo
At hindi ka masundo,
May putik, may balaho.

TALINDAW
Awaiting bayan tungkol sa pagsagwan

Sagwan, tayoy sumagwan
Ang buong kaya’y ibigay.
Malakas ang hangin
Baka tayo’y tanghaliin,
Pagsagwa’y pagbutihin.

for more folk songs visit:
http://filipinosongsatbp.blogspot.com/
http://blog.cathcath.com/filipino-songs/filipino-folk-songs
http://www.camperspoint.com/spip.php?article228

One response to “Philippine Folk Songs

Leave a Reply

