Ang Lobo at ang Ubas

Ang mga sumusunod ay tungkol sa kwento ng isang lobo na hindi nakayanang abutin ang ubas:

Ang Lobo at ang Ubas

Minsan ay inabot ng gutom sa kagubatan ang isang lobo (wolf). Nakakita siya
ng isang puno ng ubas na hitik ng hinog na bunga. “Swerte ko naman. Hinog
na at tila matatamis ang bunga ng ubas,” ang sabi ng lobo sa sarili.

Lumundag ang lobo upang sakmalin ang isang bungkos ng hinog na ubas
subalit hindi niya maabot ang bunga. Lumundag siyang muli, at muli, at muli
pa subalit hindi pa rin niya maabot ang ubas.

Nang mapagod na ay sumuko rin sa wakas ang lobo at malungkot na umalis
palayo sa puno. “Hindi na bale, tiyak na maasim naman ang bunga ng ubas
na iyon,” ang sabi niya sa sarili.

—————-

Ang katagang “sour grape” o “maasim na ubas” ay hinango sa isa
sa mga pabula ni Aesop ukol sa isang lobo at puno ng ubas. Heto
ang kabuuan ng nasabing pabula sa pagsasalin sa tagalog ng
Katig.Com:

Mga Aral:
Hindi lahat ng ating naririnig ay totoo na dapat nating paniwalaan. Kung
minsan ang sinasabi ng isang tao ay isa lamang “sour grape” o “maasim
na ubas” dahil hindi niya natamo ang isang hinahangad na makamtan.

Ang sour-graping o pagsasabi ng “sour grape” o “maasim na ubas” ay
maaaring pagtatakip lang sa isang pagkukulang o pampalubag-loob sa
sarili dahil sa pagkabigo ng isang tao na makamit ang kanyang gusto.

Mga halimbawa.
Ang isang binata na nabigong makamtan ang pagmamahal ng kanyang
nililigawan dahil hindi siya naging karapat-dapat sa pag-ibig ng dalaga ay
maaaring magsabi ng “hindi na bale, hindi ko naman siya talagang gusto.”
Ang kanyang pagsasabi ng ganito ay isang sour graping lamang.

Maraming mga kandidato ang nagsasabi na kaya sila natalo sa halalan ay
dahil sa pandaraya ng mga kalaban. Totoo na may nagaganap na dayaan
tuwing halalan subalit bihira ang kandidato na aamin na siya ay natalo dahil
ang kanyang kalaban ay mas magaling at higit na karapat-dapat mahalal.
Kadalasan ang hinaing ng natalong kandidato ay sour-graping lamang.

Mahahanap din ang kwentong ito sa:

http://www.katig.com/pabula_05.html

http://www.scribd.com/doc/26499153/Ang-Lobo-at-Ang-Ubas-Ang-Katagang

 
mga larawan mula sa:

http://akoatpanitikan.blogspot.com/2008/07/ang-lobo-at-ang-ubas.html

Kung ikaw ang nasa katayuan ng lobo, sasabihin mo rin bang maasim ‘yong ubas kahit hindi mo alam ang totoo dahil lamang sa hindi mo ito naabot kahit anong lundag ang ginawa mo? Baka naman hindi sapat ang paglundag lamang o hindi mo ginawa ang lahat kaya hindi mo naabot? Susuko ka ba pag napagod ka o mag-iisip ka ng ibang paraan? Kapag iniwan mo ang isang bagay na mahirap gawin o makamtan, maghahanap ka ba ng iba? Iyong mahirap din ba basta gusto mo o ‘yong madali na lang kahit hindi ka nasisiyahan? …esep-esep!

216 responses to “Ang Lobo at ang Ubas

  1. nahanap kona ang hanap ko

  2. thank you po….it is my project

  3. This is a great help. Thanks!

  4. my project na ako,sa wakas!!!!!!!!!

  5. halimbawa ng pabula please

  6. Princess Shayna

    thnxzz

  7. salamat nakumpleto ko na talaga ang project ko

  8. tnx….this is what i am looking for.. :]

  9. hayy………….salamat natapos ko ang homework ko

  10. thank you at nakumpleto ko rin

  11. sana magkaroon ako ng hilig sa pagsusulat ng pabula

  12. ang gaganda nman nitong mga pabulang nbasa ko may lessons akong natutunan…i swear kpag nbsa to ng iba mappnice cla..

  13. thanks..may assignment nako..:p

  14. hayzz z naman oh ..!

    wala ung hinahanap ko na ang mga bubuyog at ang putakti !!!!

  15. oh. thank you god
    i found it

  16. …. tnx sa mga paBulA…… :D

  17. …… :) ;) :|

  18. baka ikaw bobo!!! ehh ..anu kung nabasa mo na yan…

  19. yezzzz! my project na me…

  20. haiis .. ktmad nmang isulat aii . ang haba ..

    shimenipotpot …..

  21. aiiiiiiiiiiiuuuuuuuussssss ……………..

    shimineepotpot ..

  22. haizt,
    xalamat! ;)

  23. wow ganda d2!!

  24. cnu pwede maka usap jan??

  25. ♥♥♥ ♥♥♥
    ♥ ♥ ♥ ♥
    ♥ ♥ ♥
    ♥ I LOVE ♥
    ♥ YOU ♥
    ♥ ♥
    ♥ ♥
    ♥ ♥

  26. …meron bang ibang pabula na hindi puro animals,hindi puro pang bata!!!!kailangan ko lang talaga ei!!!!pls!!!

    need ko help nyo guys!!

  27. .. haist help amn pu , klngan qu nan mwaming pabula .. pwaject lhan pfue :))

    saramatsxz ebvriwun :)))

  28. Buti mei project na ako! Thanxx a lot, guyz!!! OO nga pla, sa mga walng mtinong msabi, pwede ba, mas mabuting wag na lng kaung magsulat! Gusto ko lng pong ipaalala na ang pabula ay kwento kung saan animals ang tauhan… sorry sa inyo! Sana bago po tayo magcomment, alam po ntin kung anu ang kino-comment ntin! ^_^ peace, yo!

  29. thank you very much………god bless

  30. ala bang iba pero ganda
    (^^^)

  31. its a good help 4 me.and a very nice lesson too!!!!

  32. whooooooooo!!!! good answer 2 my project.so sure may high grade aq:]

  33. Buti mei project na ako! Thanxx a lot, guyz!!! OO nga pla, sa mga walng mtinong msabi, pwede ba, mas mabuting wag na lng kaung magsulat! Gusto ko lng pong ipaalala na ang pabula ay kwento kung saan animals ang tauhan… sorry sa inyo! Sana bago po tayo magcomment, alam po ntin kung anu ang kino-comment ntin! ^_^ peace, yo!

  34. thank you sa pabula dahil may homework na ko at project kasi mahilig ang teacher namin sa pabula eh.

  35. I`m so happy para dyan thank you very much guyssssssssssssss………………

  36. ano poh ba ung buod ng daga at ang leyon

  37. hai,, salamat at may project na din ako tnx

  38. ezra lona salonga

    hello sa lahat!
    ahm.,, wala na po bang iba? marami po kasi ang projects namin. para pang clearance..,. :D sana madagdagan nyo pa…, salamat po!

  39. wow thank you aesop your fables is a great help for my project!!!!!!

  40. gOt it :] ..

  41. kulang po need 60 po

  42. sana marami ka pang pabulang isusulat…………….

  43. yeppe!!!may project na ako!!!

  44. thank you! kasi meron na akong malalagay sa proyecto sa filipino

  45. Yahoooooooo!!! Salamat!

  46. thank you nakahanap narin sawakas

  47. xyre keem S. malagos

    give me a many samples of fables

  48. xyre keem S. malagos

    thank u po itz my project pero kulang ng 3……………..

  49. thanks to pabula……..nang dahil sa pabula ay nakagwa ako ng project k sa filipino………………………………………………………………………………………………………..

  50. need ko pa po ng pabula or short story… :(
    pero thanks na tin po d2… :)

  51. tnx…. for this story because my brother have a project now!!!

    tnx…. god bless ^_^

  52. well … through this website .. marami tayong makikita at malalaman ..
    Thank you dito !! =D

  53. thanxx…………may project na ako
    buti naka search ako sa computer na min

  54. hay……………thanxx im done with my project

  55. bigyan neu pa aku ng maraming pabula

  56. rude girl love`s j blanck

    thankx google!!!!!!!!!!!
    mwaaahh…

  57. rude girl love`s j blanck

    hope marami pa kaung mai-help samin… X)

  58. Thank powh..Sa wakas matatapos kowh na project kowh..

  59. Yes!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!Thanks poh Pero kulang ng 2..Pero natapos ko naman..thanks talaga!!!!!!!!!!!!!!!!!11

  60. THNK’XXXXXXXXXXXXXXXXX

  61. thanks!!!!!!!!!!!a lot:)

  62. hai, salamat aman pouh at mai project na t.y. to all??>………………

  63. haihxxxxxx…..m@y pro0yrekto narin sa pilipinowz…….i adds nyo ko sa fb rio john dela peña……TNXX ulit……:p

  64. how nice story,, i like the story of ang kabayo at kalabao,,,, God Bless :)

  65. ,,thank’s po at nakagawa na ng assignment,,

  66. :) . galing

  67. Sa wakas may prject na ako sa Filipino….;)

  68. yuhu…!!! may project na ako sa Filipino.. sana damihan nyo pa.. tnx…

  69. uala nah pu bng iba ???

  70. uala nah pu bng iba ???

  71. wla na bang ibang pabula project ko kasi ito eh

  72. happy na ko!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    naa na jud koy project!!!!!!!!!!!

  73. ah ganda!
    i hope mrami pah kaung ma22lungan! :)
    ♥♥♥

  74. WOW GALING NAMAN!!!!!!!!
    I LOVE IT!!!!!

  75. wala na po bang ibang pabula

  76. Thanks a lot. Really big help and quite entertaining. Thumps up!

  77. sa wakas may project na ako mapipirmahan na ung clearance ko yeah!!!

  78. aun na yun

  79. hahahyzzz kunti lang ang pabula…ang binigay ng teacher ay sampo……

  80. thank you kc nahanap ko na ang hinahanap ko…..

  81. cccooolll pagmay kailangan kayo sa mga pabula dito na para lufit………….

  82. paoline28coe

    yey!may assignment na ak0 yipee!thank you sana marami ka pang masulat!gudluck

  83. HAAAYYY! thanks po kung sino man gumawa niyan naresearch ko rin ng mabilis yung assignment ko for the win!! :D

  84. thanks …..sa wala

  85. Hehehehehehehehehehehehehehehehehehehehehe………..

  86. Pingback: Ano ag Pabula? « Pilipinas atbp.

  87. HI salamat natapos ko din homework ko!>>>

  88. tnx sa google at nahanap ko na ang homework koh tnx !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

  89. bleeeeeeeeeeeeeeeeeeee!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

  90. regina joy kintao

    salamat po ntapos ko home work ko!!!……….

  91. Bkosz _ Cyd29

    Thanks sa Help ! Malaki NatuLong nito :”>

  92. purpleangel

    ????

  93. yes i have an ass. na!!!!!!

  94. great nagawa ko yung assignment ng kapatid ko.. thanks..

  95. anul eiram

    hay salamat !!! natapos ko narin ang paghahanp ko!!!!

  96. fullheart 18 A

    hay maraming thank you !!ndi lng aqo nkatapos ng takdang aralin ko<may natutunan pa aqo!!!!!!!!ayus gudddddz… sna mazzs marami pang makabasa ng ng pabula na binasa qo,,,malaking tulong 2!!ahahahah…..maraming salamat poh sa gumawa ng kwento -_- jejeje!

  97. this is an answer..im lookng 4!!ths is great…

  98. awesome!!,,very awful…

  99. pwede kayong magrequest kahit ano basta kaya ko.. hindi ko kasi alam ang mga kelangan nyo at sa dami ng inaaral sa pilipinas, hindi ko mailalagay lahat

  100. "nicapot"!!!

    hello..! new lang po ako dito… :D

  101. ikinagagalak ko ang inyong pagtungo sa pahinang ito…

  102. todong todo akong nag papasamat dhl nkta kona ang hinahanap ko!!!!:) love it!!!!

  103. kung ako yan hindi ako susuko maghahanap ako nang paraan para makuha ko

  104. tama ka, johnray. KUNG GUSTO, MARAMING PARAAN; KUNG AYAW, MARAMING DAHILAN!

  105. oo na lng

  106. hay…………….salamat

  107. that’s a nice story,,,,, i know all people is happy to read this,, and it is may homework,,, hahahahah

  108. grabeh.. puno ng ginintuang aral…!

  109. Thank you po!,be cause dis is my project in “Filipino”
    Thank You very very much!!!!!!!!! :) :D =)

  110. you’re welcome :)

  111. tnx po

    tinulungan nio po akuh xsa assiqnment kuh

  112. thank’s this is great to answer in my project

  113. ” this is so great ” !!!!

  114. salamat>>>>>>…

  115. yes my assignment n aq s filipino!!!!!!!!

  116. ok!!!! may assignment n din po aq sa filipino!!! pasado n nmn aq!!! haha! tnx for this site and story….

    =maggie

  117. ..sana madgdgn pa to

  118. Thanks , to who written this story , this is i’am looking for my ass. THANKS U SO MUCH

  119. MAY IBA PA PO BA ???

  120. thank u …….. i love pabula !!!!!!!!!!!!!

  121. dapat po meron din tanong para amezing na ……………………….

  122. wla ko kasabot ew!

  123. ..hirap mag hnap
    ..
    ..♥♥♥
    .♥♥
    ..♥

  124. NKAHANAP RIN!!! pero kailangan ko 4 pa. the eff.

  125. …hay sa waKAS nakahanp din aq
    ….HIRAP magHANap

  126. yess..! :))

  127. pde p mag ask? saan p nagmula ung pabulang yan? san pong bansa? ^_^ tnx.. hehehe

  128. “The Fox and the Grapes” is one of the traditional Aesop’s fables… http://en.wikipedia.org/wiki/The_Fox_and_the_Grapes

    Aesop was a Greek writer credited with number of popular fables, although his existence remains uncertain and no writings by him survive.
    http://en.wikipedia.org/wiki/Aesop

    Si Aesop daw ang nagsulat. galing siya sa bansang Grego (Greece)

  129. nice! project is finish… yezzz!

  130. what a lovely fable!
    ♥♥3♥♥
    g-nilrad’z”♥

  131. ang ganda naman ng stori i love it so much ……………………………………………………………………

  132. FUCK YOU

  133. Putang ina kayo lahat mga bobo

  134. ThAnks for this,,i made My project

  135. thankyou nagawa ko ang project ko ♥_♥

  136. batch2011-2012 HSS

    abg sama mo anonymous baka ikaw bobo wlng hiya! kala mo talino mo -_-” eh ano naman kung matalino ka naman AS IF maniwala?!

  137. sana may nakalagay din kung san region nagmula mga mga pabulang ito…anyway it really helps a lot…

  138. hndi pah aku tpos kaya hElp mE lisUd kAAu panGitAon heEhe

  139. hndi pah aku tpos kaya hElp mE lisUd kAAu panGitAon heEhe

  140. grahhh “””

  141. thank you ahhh may assingment nako

  142. gigel ako sa teacher ko di ako pinag-pasa ng projet sa pabula

  143. hahah ,.,.,

  144. thank u very much…

  145. tnx po project amin 2

  146. aislecute hehe

    tnx po project amin 2

  147. ganda ni2 pra sa pilipino subject ko

  148. bawat pabula may aral kang matututuhan

  149. i love number 1

    bawat pabula may aral kang matututuhan

  150. may project na ako sa pilipino…….

  151. tttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttHhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaAaANNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUU

  152. Walang ano man :)

  153. san pong rehiyon nang galing yang pabulang yan ??

  154. san pong rehiyon ng galing itong pabula ??

  155. san pong rehiyon ng galing yang pabula ??

  156. akhasimeerboy

    ThAnkYOU MY prJct N ako..SaLAmAT Sa GuMaWa NIto

  157. project ko to……..

  158. project ko ito sa pilipino

  159. wala ang hinahanap ko

  160. oo nga esep naman ….. dali mong sumoko tol

  161. thanksx nka qawa na aman acu nq ass. sxa filipino ..

  162. tnx naka gawa rn ako ng ass…di ko makita halimbawa ng anekdota

  163. at last I found the answers to my questions………….tahnks a lot……..

  164. ui yum ty,y

  165. lagay kayo kung anong lugar nanggaling ang pabula ng lobo at ang ubas.

  166. …maraming salamat poh…sa inyo

  167. wow !!!! sa wkas may nahanp na rin akuh !!!!
    ang gnd ng kwento !!!
    sna marami ka pang mga kwentong pabula na maibahagi saamin!!!!
    at sna habaan konti ang mga pabula ng hnd bitin!!!!
    sa wkas may project na rin ako sa filipino!!!!!! at wla na akong line of 7!!!!!

  168. tnx po tlaga sa gumawa nito

  169. yeheey may project na me thank u very very much

  170. anu b yan bitin greeeeeeeeeewwwwwwwwwww

  171. na b 10 nga ako na kaka miss!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!$$$$$$$$$$$$$$$$$$

  172. fucking shit pangit ng pabula na to!

  173. Imnotgonnatellyoumyname\Me\Immakillyouifyoustalkme

    Thank you! This was a great help to my sis!

  174. nahanap kona ang hanap ko

  175. : )
    —->
    PENGE kau ng mga pabula
    kaunti lang d2 xa computer!!!!!

  176. we d nga tol

  177. SALAMAT PO

  178. ang ganda ng loboat bayabas

  179. Guys … I need your help ..
    Who is the author of this fable ???

  180. shiena mae labudlay

    hindi, kasi hindi mo pato ntitikman

  181. san po bang rehiyon yan?

  182. Thank you very much po…..

  183. Super nice

  184. Pingback: PABULA | yramenna77

  185. lorriane quinzon

    salamat nahanap ko na matatapos na ako sa project

  186. tnx a ,lot donE na hOMework…<3

  187. I’m gone to convey my little brother, that he should also visit this blog on regular basis to take updated from most up-to-date news.

  188. Nice post. I was checking constantly this blog and I’m impressed! Extremely helpful information specifically the last part :) I care for such information a lot. I was looking for this particular info for a long time. Thank you and good luck.

  189. I just could not leave your web site prior to suggesting that I really enjoyed the standard
    info a person supply for your guests? Is going to be again
    often to check up on new posts

  190. Go to System=> Cache Management and enable the caching features.

    Moreover, affordable rates and in-depth knowledge of hardcore
    SEO professionals and their dedication to
    the project and round the clock service draw in worldwide
    clients to outsource SEO work to India. This will most certainly increase your chances of conversion.

  191. Hi there mates, how is everything, and what you would like to say concerning this paragraph,
    in my view its really amazing in support of me.

  192. I’ve read several excellent stuff here. Definitely value bookmarking for revisiting. I wonder how so much attempt you put to make this type of excellent informative site.

  193. What’s up friends, pleasant post and good urging commented at this place, I am actually enjoying by these.

  194. Alamin ang kasaysayan ng Pabula: http://aboutfilipino.com/mga-kwentong-pabula-ng-tagalog

    May mga halimbawa din ng mga pabula.

  195. Having a goal outfit can help dieting vs anorexia keep you remain motivated on tough days.
    So the secret here is not like extreme dieting vs anorexia where
    you drinks lots of water and drink it down. Some people diet like pushing
    a boulder up a hill, others find manageable ways to get the blood
    pumping.

  196. ndi kc ndi ko naman natikman bat ko sasabihing maasim nga naman parang totoo wah

  197. When someone writes an article he/she retains the image of a user in his/her brain that how
    a user can be aware of it. Thus that’s why this post is amazing. Thanks!

  198. What’s up, the whole thing is going sound here and ofcourse every one is sharing information, that’s truly excellent, keep
    up writing.

  199. Hello very nice web site!! Guy .. Beautiful .. Wonderful ..
    I will bookmark your blog and take the feeds additionally?
    I am glad to search out numerous useful info here within the post, we want work out
    more techniques on this regard, thanks for sharing. . . . .
    .

Leave a Reply

